Lượt xem: 16131
Hôm nay, tôi chia sẻ với các bạn một kỹ thuật bán hàng gọi là “kể khổ”, nghĩa là kể khổ về bản thân để đồng cảm với khách hàng.
Một trong những thành viên trong cộng đồng 10X của chúng tôi là chị Cam Ly. Dưới đây là câu chuyện của chị ấy.
“15 năm trước, tôi là một cô gái rất có động lực. Tôi nghĩ rằng mọi người khen tôi là một cô gái động lực. Và thực tế, tôi tin ở lời khuyên đó và tôi lao ra ngoài kinh doanh, nhưng chỉ sau vài năm, tôi đã bị phá sản.
“Một trong những lý do khiến tôi kinh doanh chính là vì tôi muốn đi ra nước ngoài nhiều hơn nữa, nhiều hơn nữa, và nhiều hơn nữa... Một trong những lý do tôi muốn đi nhiều hơn nữa là bởi vì tôi muốn cuộc sống của gia đình tôi trở nên tuyệt vời hơn.
“Sau đó, tôi cảm thấy suy sụp bởi vì công việc kinh doanh đã phá sản. Nhưng tôi không từ bỏ. Và tôi đã đánh liều làm một việc, đó là tôi nộp đơn xin đi Canada. Lần đầu tiên nộp đơn, tôi về nhà và háo hức chờ đợi, nhưng 10 ngày sau, tôi nhận được một lá thư. Tôi nghĩ mình được chấp nhận, nhưng không phải như vậy, đó là đơn từ chối.
“Tôi rất buồn, nhưng tôi vẫn quyết định tiếp tục. Tôi nộp đơn cho bên này, bên kia, và lần nào tôi cũng đều rất háo hức. Nhưng tôi càng háo hức thì tôi càng sụp đổ. Tôi nộp đơn 5 lần và bị từ chối cả 5 lần.
“Và sau đó tôi bắt đầu đi tìm hiểu con đường này. Tôi thấy rằng khi tôi nộp đơn, có rất nhiều người cũng nộp đơn giống như tôi, và họ cũng có mong muốn giống như tôi. Tôi đã nói chuyện với những người đi nộp đơn. Họ và tôi cùng có một ước muốn. Nhưng tại thời điểm đó không ai giúp chúng tôi cả.
“Và rồi tôi đánh liều làm một canh bạc nữa. Tôi đi liên hệ và tìm cách làm thế nào để giúp đỡ cho nhiều người hơn nữa, bởi vì tôi hiểu được một quy luật: Nếu tôi có thể giúp họ thành công thì chắc chắn tôi sẽ thành công.
“Tôi bắt đầu liên hệ với các luật sư ở Canada. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để có thể xây dựng được một quy trình quy chuẩn. Cuối cùng, tôi đã phát hiện ra một giải pháp có thể giúp được cho nhiều người, bởi vì tôi đã rút kinh nghiệm từ bài học 5 lần bị từ chối của chính bản thân mình.
“Tôi có một khát khao là có thể giúp người Việt Nam tự tin đi lại khắp nơi trên thế giới, và bây giờ tôi đã đạt được điều đó”.
Nếu bạn nghe câu chuyện của chị Cam Ly, bạn có thể nghĩ rằng câu chuyện này chẳng liên quan gì đến việc kinh doanh của mình cả. Nhưng mà có đấy, câu chuyện của chị ấy chính là câu chuyện của chính bạn.
Trong quá trình xây dựng doanh nghiệp, hẳn bạn cũng đã từng trải qua nhiều vất vả khó khăn, đã học được nhiều bài học, và sau khi tìm ra giải pháp, bạn đã sử dụng những giải pháp đó để giúp đỡ các khách hàng của mình.
Điều tôi muốn nói ở đây là: Hãy kể lại câu chuyện về những khó khăn của bạn cho khách hàng, nhấn mạnh vào những “nỗi đau”, tạo ra sự đồng cảm và sự kết nối với trái tim của khách hàng.
Sau đó bạn sẽ có thể bán cho họ giải pháp.
Print version